Trentham Falls – Ẩn mình ở Melbourne

Nằm cách trung tâm CBD của Melbourne khoảng một giờ lái xe, Trentham Falls ẩn nấp khá kĩ sau những tán cây cao vút.

Đến Trentham vào một ngày hè Chủ nhật ở Melbourne. Những tưởng sẽ được tắm thác vì nước mùa này chảy không quá mạnh. Ai dè thời tiết hôm đó vừa lạnh vừa gió, tầm 15°C, mà gió lắm nên rét run. Thế là thôi đành ở trên bờ ngắm vậy.

img_0837

Sơ lược thì Trentham là thác dài nhất ở bang Victoria, tầm 32m tất cả. Thác Trentham được hình thành cách đây hơn 5 triệu năm từ nham thạch chảy xuống sông Coliban. Dưới chân thác người ta từng thấy những mảnh vụn thạch anh (Quartz) và lòng sông trước đây.

img_0867

Đường xuống thác có hàng rào và biển cẩm rõ ràng. Cơ mà bên dưới thác vẫn có người mò xuống nên nhóm mình cũng mò theo. Đi dần theo đường thì thấy có nhiều chỗ đá nguy hiểm và dễ trượt chân thật.

img_0840

Đi rừng ở Việt Nam thì cỏ hai bên xanh mướt. Sang đây mùa hè nên vàng khè khô queo.

img_0852

Đây là khu vực chân thác. Du khách đến thường xuyên nên nếu có mảnh vụn gì đẹp đẹp đảm bảo không còn.

img_0847

Vào mùa mưa nước từ trên chảy xuống rất mạnh và nhiều. Tạo thành một lớp màng nước dày hơn như hình. Bên dưới có cái hồ nhỏ là lòng sông Coliban trước đây.

img_0848

Vì nước chảy ít nên nhóm mình mới có thể leo ra sau thác và có những tấm hình nghệ nghệ như này.

img_0855

Hoặc là như này. Nếu có dịp leo xuống thác thì mấy bạn nên để ý là đá trơn lắm. Đặt chân thử trước khi bước lên kẻo té bầm dập.

img_0857

Hôm đấy thì mình chơi dại mang đôi giày Puma mới mua được giá rẻ. Kết quả nó trơn tuột. Lại còn chưa lành dây chằng nên đi đứng khó khăn kinh khủng. May mà có thân cây nằm sẵn để băng qua hồ. Chứ leo lên mấy phiến đá nữa chắc là đã té rồi.

img_0858

Sau khi ngắm thác chán thì nhóm mình đi theo lòng sông Coliban. Nước cạn nên có thể dễ dàng bước lên đá mà đi dọc theo. Đây cũng là một trong những vùng bảo tồn được nhiều loại cây đặc trưng cho thiên nhiên nước Úc nhất.

img_0859

Toàn đá với đá. Đi không cẩn thận thì vẫn té như thường.

img_0860

Dọc đường có gốc cây đổ. Nhìn ngầu quá. Trước đây thì sông Coliban là một khu vực đào vàng. Có thể vì vậy mà đá mới ngổn ngang. Về động vật thì đây là nhà của thú mỏ vịt cùng 8 loài cá khác (trong đó có 4 loài đang bị đe dọa). Dĩ nhiên là mình không thấy con thú mỏ vịt nào rồi, khách du lịch thường xuyên đến mà.

Mà cũng có thể tụi nó theo Perry đi chống Doofenshmirtz…

Coliban còn có thể đi sâu thêm nữa. Cơ mà lúc này cũng đã tầm 5 giờ chiều nên nhóm quyết định leo lên lại.

 

img_0839

Góc nhìn từ trên xuống sau khi leo lên. Vì đang mùa hè nên nước chảy khá ít.

img_0868

Cảnh quan rất ấn tượng. Mỗi lần gió thổi ngang là lại nghe lá cây xào xạc rất dễ chịu. Có điều lạnh…

img_0869

Nước chảy từ khu vực này xuống thác. Mùa này nước cạn và đục. Rong rêu nhiều.

img_0870

Toàn cảnh khu vực phía trên thác. Đến mùa nước mạnh thì sẽ không có chỗ đứng vì nước dâng cao.

img_0843

Đây là điểm du lịch thiên nhiên đầu tiên mình đến khi sang Úc nên để lại ấn tượng rất tuyệt.

Thiên nhiên và thắng cảnh ở Úc gần như không chịu tác động của con người. Đôi số chỗ vẫn có khắc tên… Nhưng rất ít rác và thiên nhiên nguyên vẹn, không bị khai thác cáp treo cáp móc như ở Việt Nam. Đến bao giờ nước mình và đặc biệt là dân mình ý thức và tôn trọng được thiên nhiên như vậy nhỉ?

 

Leave a comment