State Library of Victoria

Xin thề đây là một trong những điểm dừng chân đáng giá nhất (và đông nhất) Melbourne.

Nằm ngay đối diện trung tâm mua sắm Melbourne Central – nơi tập trung của du khách khi đến Melbourne nên bạn không thể nào không thấy State Library được. To, đẹp, hoành tráng và luôn luôn tấp nập người qua lại.

Thành lập năm 1854, thư viện lưu trữ hơn 2 triệu quyển sách gồm cả nhật ký của những người sáng lập thành phố Melbourne như John BatmanJohn Pascoe Fawkner, và sổ sách của thuyền trưởng James Cook lừng danh.

Sảnh chính của thư viện rất rộng và có một nhà sách nhỏ ngay bên trong nữa, có điều giá khá cao vì bán ngay điểm thu hút khách du lịch. Ngoài ra khu vực này hay tổ chức các sự kiện trưng bày và triển lãm.

IMG_0898

Đây là một góc trưng bày trong một triển lãm âm nhạc thập niên 60s.

Thư viện có nhiều phòng đọc khác nhau nhưng thu hút nhất là phòng đọc La Trobe dưới đây (còn được gọi là The Dome). Khi được xây dựng, đây là phòng đọc lớn nhất thế giới theo mô hình này.

IMG_0909

Phòng đọc La Trobe. Rất nhiều sinh viên và học sinh đến học bài mỗi ngày.

IMG_0911

Phía trên mỗi hành lang có trưng bày sách cổ. Để bảo tồn nên người bình thường không sớ mó gì được các kệ sách.

Ngoài ra còn có các phòng đọc sách hiện đại hơn, chứa hàng ngàn quyển sách hiện đại (và có thể mượn đọc được). Tuy nhiên nhìn không đặc sắc nên quên chụp hình rồi.

IMG_0910

Phần nóc của The Dome. Vì hình dạng mái vòm nên mới có tên như vậy.

IMG_0923

Kiến trúc của The Dome đẹp lắm. Mà rộng quá nên điện thoại cùi không chụp hết nổi.

Không chỉ là thư viện, State Library còn có các không gian riêng dành cho các khu vực bảo tàng khác nhau. Tranh ảnh, hiện vật, báo chí thời xa xưa… đều có mặt tại đây.

IMG_0915

Một bộ sưu tập sách tí hon.

IMG_0916

Tác phẩm The Key.

IMG_0917

Và bộ áp giáp nguyên gốc của Ned Kelly.

Ned Kelly là ai? Ned Edward Kelly là một trong những anh hùng dân gian nổi tiếng nhất của nước Úc. Được tận mắt chiêm ngưỡng bộ giáp mà Ned Kelly mặc trước khi bị bắn chết thật thú vị. Khách tham quan có thể quan sát được những lỗ đạn còn in dấu trên giáp. Bồ tèo có thể đọc thêm tại đây: http://www.australia.gov.au/about-australia/australian-story/ned-kelly

IMG_0919

Lang thang lên tầng trên cùng thì bắt gặp bức tranh kính màu này. To lắm dù lùi ra xa vẫn không chụp hết được.

State Library còn nhiều rộng lắm nhưng chân đã mỏi nhừ nên chỉ thăm thú những nơi thú vị nhất mà thôi. Phần còn lại để bồ tèo có dịp đến tự khám phá nhé?

Leave a comment