Lầy Lội Nam Cát Tiên

Một hành trình đầy thú vị đánh dấu lần đầu tiên tui bị rừng rú bóc tem.

[Cảm ơn: Tất cả các thành viên trong đoàn đã giúp đỡ em trong suốt chuyến đi. Mọi người thật là tuyệt vời! Bài viết có sử dụng hình ảnh với góc chụp 360 của anh Nguyên Bokor. Cám ơn anh rất nhiều vì những hình ảnh này!]

Đây là lần đầu tiên tui đi trekking – survival – camping. Tính vốn cầu toàn nên dành khá nhiều thời gian để chuẩn bị và trang bị sẵn lý thuyết. Vậy mà đến lúc đi vẫn còn hơi quéo quéo. Chuyến đi kéo dài 3 ngày từ 2/9 đến 4/9. Đánh dấu lần đầu tiên nghỉ lễ mà đi chơi xa (đó giờ toàn nằm nhà).

[Ngày 1: Sài Gòn – Vườn Quốc gia Nam Cát Tiên]

Thức dậy lúc 2h15 sáng. Vệ sinh thân thể, chuẩn bị đồ đạc, kiểm tra lại lần cuối.

3h, lên taxi ra điểm tập kết cả đoàn.

3h20, đến nơi và… ngồi đợi.

5h hơn xe và đoàn mới đông đủ và bắt đầu lăn bánh.

Hành trình bắt đầu.

Lên xe ngủ là chính.

9h hơn, xe đến VQG, đoàn quân 20 con người bắt đầu đổ bộ, tiến hành “Chiến dịch hành xác”.

100_3750.jpg

Đi 3 tháng nên làm hoành tráng xíu. Cửa ngay khu vực trung tâm của VQG.

2.jpg

Xe của VQG đưa đoàn vào Bàu Sấu. Xe xịn ngồi như tham quan Safari.

3.jpg

Hình ảnh những thanh niên chơi Hugo cưỡi đà điểu, vừa ngắm cảnh vừa núp – cúi – nghiêng – né mỗi khi cây quẹt qua. Đường đất nên xe giật lắc dữ dội, có EDM vào nữa thì quẩy banh nóc luôn. À, xe có nóc quéo đâu…

4.jpg

Chạy khoảng nửa tiếng thì đến lối mòn vào Bàu Sấu. 5km đường mòn xem như là khởi động nhẹ nhàng cho chuyến hành xác.

Vì vẫn còn trong khu vực du lịch nên di chuyển rất nhẹ nhàng không có gì mệt mỏi. Chỉ ngán mỗi kiến rừng. Bị cắn một nhát ngay chân, 20 phút sau mới hết đau. Dã man…

100_3770.jpg

Lần đầu tiên đi nên còn lo lo. Bịt trùm kín mít. Tới mấy ngày sau là cởi bớt nhiều rồi chứ nóng thấy cha.

100_3779.jpg

Đoàn đi được tầm 2km thì tấp vào nghỉ chân ở gốc cây to chà bá này. Hai lão ngồi đó không hề nhỏ con, so với cái cây thì như tí hon.

100_3780.jpg

Đứng dưới nhìn lên không thấy được ngọn. Chỉ biết là cao lắm thôi. Và đây chính là Cây Tung Cổ Thụ nổi tiếng của rừng Nam Cát Tiên.

Nghỉ chân xong thì anh kiểm lâm quyết định cho đoàn băng rừng để tập làm quen trước với đường rừng. Nhớ man mán là đi đoạn tầm 500m đường chim bay để ra lại đường mòn. Mà tới lúc đi rồi thì… ôi sao dài dã man thế này. Một phần vì chưa quen, một phần vì mặc cái quần quá nặng và khoác thêm cái áo nhà báo nên mệt và mỏi.

100_3787.jpg

Anh Đạt giơ 5 ngón kiểu “500 anh em chuẩn bị nhá! 500m thôi không bao nhiêu đâu.”

5.jpg

Đường rừng đoạn này khá bằng phẳng. Có điều phải để ý né kiến với gai. Băng rừng hết khoảng một tiếng. Vài thành viên trong đoàn đã bắt đầu oải. Mặt mày tái mét nhất là 2 cu porter vác nặng quá sức bản thân.

100_3791.jpg

Đến đây thì ra lại đường mòn nên nhẹ chân. Cây cối um tùm xanh mướt. Bởi vậy muỗi bay xà quần.

100_3794.jpg

Đi tầm 2.5km nữa thì tới lối vào Bàu Sấu. Có cái cầu gỗ bắc qua rừng mây. Gai mây đâm vào thì siêu nhức bởi vậy thấy nó là né véo véo như né đạn. Trước có vụ sập cầu vì cộng hưởng ở đâu đó quên rồi, cầu này thì khá lỏng lẻo bởi vậy toàn canh bước khác nhịp đứa đi trước. Xui xui khùng khùng té xuống bụi mây thì coi như ngủm ngay ngày đầu tiên.

10.jpg

Đã tới Bàu Sấu. Thấy trên TV nhiều rồi giờ được thấy ngoài đời. Thích mê. Cá sấu thì khó tìm. Được cái muỗi rất đông vui.

100_3798.jpg

Thấp thấp dưới đất mấy anh kiểm lâm giăng dây buộc lon nước ngọt các loại vào. Lỡ mấy chú Sấu xí có leo lên thì nghe leng keng biết đường dậy.

IMAG0518.jpg

Toàn cảnh cái Bàu Sấu. Lội ngang qua cỡ nào cũng bị táp. Trên dưới 200 con cá sấu trong cái khung hình yên bình này đây…

IMAG0521.jpg

Lúc này khoảng 13h. Nghỉ chân tí chờ lệnh các leader xem đi đâu làm gì.

Sau một hồi quyết định giữa ngủ lại dưới trạm kiểm lâm (có WC, nước sạch, đồ ăn, văn minh loài người…) và ra hạ trại ở khu vực bên ngoài cách trạm một khoảng thì quyết định đã được ban phát: “Anh em đi bộ ra ngoài trại cách trạm kiểm lâm 500m để hạ trại nào!!!”

Rồi ok luôn. Chưa bao giờ ngủ trại nên háo hức lắm. Mặc dù cái tính sạch sẽ vẫn còn làm áy náy và lo lo. Trong đầu kiểu: “Ôi đm éo được tắm hả? Thúi quắc trời ơi…”

Cũng may, cái suy nghĩ đó biến mất ngay lập tức sau ngày đầu tiên.

Hạ trại. Mọi người chia nhau tìm chỗ treo võng, căng tăng bạt. Nữ xử lý bếp núc. Tui và 2 anh kia vì hết chỗ nên dạt ra một đoạn cách trại tầm 15m để ngủ.

100_3800.jpg

Vị trí móc võng đầu tiên. Cũng móc carabiner 2 đầu để tránh nước mưa như đã được hướng dẫn. Làm xong khoái chí ngồi lên đu đưa. Ồh yeah võng không rớt. Chứ mấy bồ nhìn cái đống đá tổ ong ở dưới mông đi. Rớt cái là xương xẩu đâm ra tứ phía chắc luôn.

Đu được 2 3 cái. Pặc pặc. Carabiner hư.

Ơ đù… Mua phải đồ dỏm rồi…

May sao một lát có anh Đạt kiểm lâm xuống sắp xếp phụ.

100_3802.jpg

Và đây là thành quả. Sợ côn trùng nên quất cái võng mùng luôn dù nặng hơn xíu. Khổ nổi chạy trời không khỏi nắng, đá vẫn còn nguyên một tảng bự đùng ngay dưới mông, lại còn nằm sâu dưới đất nên không dời đi được. Kết quả là dời khúc cây kế bên sang gần cục đá. Trường hợp xấu nhất là như này: té xuống đập lưng và mông vào khúc cây, đùi vào cục đá. Lặc lìa nhưng vẫn còn sống. Balô treo lên để mấy bé 6 chân 8 chân hay 0 chân khỏi mò vào phá đám.

11.jpg

Trại của cả đoàn. Vào rừng mà có gỗ ngồi sang chảnh. Chuyện là lâm tặc vào cưa gỗ bị phát hiện nên bỏ chạy. Gỗ vẫn nằm đó. Đoàn tui vô tình phát hiện nên “mượn tạm” về trại làm mấy cái sofa lót mông ngồi cho êm.

100_3801.jpg

Bếp lửa trại do chị em phụ trách. Tối hôm đó được ăn nấm mối do mấy anh kiểm lâm ban sáng nhặt được. Ngon kinh khủng. Ngọt và dai như thịt. Nghe bảo hiếm lắm. Xem như chuyến này hên. Về kể mẹ nghe mẹ còn bảo nấm mối phải có duyên mới ăn được chứ đi tìm nó thì không bao giờ tìm ra.

Ăn tối xong bàn bạc nói chuyện chút rồi mọi người về võng ngủ để chuẩn bị cho ngày nặng đô nhất của chuyến đi.

[Ngày 2: Bàu Sấu – Đầm lầy – Bàu Cá Trê – Vài cái đồi không tên – Suối C3]

Ngày này khá ít hình ảnh vì phải di chuyển liên tục cũng như độ thử thách khá cao. Bởi vậy tui không có lấy máy ảnh ra hành sự được. Sẽ update thêm hình ảnh từ máy của các bác trong đoàn sau.

Ăn sáng tại trạm kiểm lâm Bàu Sấu với suất 80k/ 1 người. Cơm ngon dã man. Toàn mấy món khoái khẩu. Làm liền 3 chén đầy  để lấy sức chứ bình thường ăn chừng 1 chén là no rồi.

Ăn xong đoàn sửa soạn, tiếp nước sạch và gói gém balô cẩn thận chuẩn bị lội nước.

13.jpg

Đây là lúc băng ngang qua Bàu Sấu và lội nước bì bõm. Sai lầm khi mang đôi giày trekking có Gore-Tex là khi nước thấp thì chống ướt ngon lành, mỗi tội nhúng nguyên đôi xuống nước thì thành mang 2 cái xuồng. Cũng may có lót Kotex Xì tin nên khá êm chân.

16.jpg

Nước bắt đầu ngập tới gối…

17.jpg

Rồi tới háng…

13.jpg

Đoạn này ngập ngang eo. Nước đen thùi.

Và cả 3 đoạn đều có sự tham gia hưởng ứng rất nhiệt tình của những chú đỉa xinh xắn và đói khát.

Sau giai đoạn lầy lội này thì đoàn bắt đầu leo đồi. Đến đây mọi người tập trung leo nên không chụp hình mấy. Bản thân cũng do leo hăng say mà quên rút máy ra những lúc dừng nghỉ. Vì vậy mà bỏ lỡ kha khá hình những hoạt động thú vị như:

  • Đặt mông xuống và tụt dốc vì giày quá trơn không bám được (cả đoàn có mình và một anh làm trò này, đặc điểm chung: bự con to xác béo nặng). Trượt xuống phát là cây cỏ ngã rạp. Mỗi tội trong lúc trượt đã dọn kha khá cây nhỏ. Khi trượt thì hơi banh 2 chân ra 2 bên nên cây nào lọt vào giữa xem như gãy nát…
  • Đu cây mây xuống dốc. Giống mấy ông Special force nhảy búng tường rồi núi các kiểu đu xuống ấy. Khác cái là búng được 2 cái thì ở dưới la toáng lên không cho búng nữa. Lý do: rớt phát không ai đỡ nổi… Nên đành tuột xuống vậy.
    14264882_10210213557956781_4414240445873628530_n.jpg
  • Đi trong khe suối chật hẹp. Đường ra suối khá ảo diệu như một thung lũng thu nhỏ, hang hầm đủ thể loại.
    14241408_651406055007710_3219137417222017446_o.jpg
    Đây là anh Khôi trưởng đoàn kiêm siêu nhân.
  • Đi ngang gốc cây đa. Tiếc nhất vì đã không chụp được khúc nào. Cây đa cổ thụ to đùng xuất hiện sau khi chui từ khe suối lên. Đi lên những thân cây đã ngã rạp để băng qua. Đẹp lắm lắm. Hi vọng có người chụp hình lại để bổ sung sau.

100_3809.jpg

Sau một hồi vượt đèo băng dốc khổ sở cuối cùng cũng ra được suối C3. Có mấy đoạn 2 anh kiểm lâm đi quá nhanh làm tui với 2 anh chị kia dí theo kêu chờ đoàn mệt xỉu.

100_3811.jpg

Nước suối khá trong và mát. Chảy mạnh, sỏi đá nhiều nên hơi trơn. Ra đây nhẹ nhõm cả người. Lấy tay vốc liền mấy ngụm lên rửa mặt. Phê… Kiểu vừa được hồi sinh sau một ngày đầy bi kịch.

100_3812.jpg

Thê thảm tan nát te tua. Coi như xong luôn cái áo mới mua…

Sau khi chờ đoàn đông đủ, mọi người bắt đầu đi xuôi dòng nước chảy để tìm chỗ hạ trại. Nhưng mà khó khăn nào dễ buông tha. Trời bắt đầu tối nên không tìm kịp chỗ hạ trại đủ rộng để mắc võng. Thế là hạ trại ở một chỗ sát bờ sông.

Chặt lồ ô làm sàn để tối ngủ. Lửa trại cũng đã cháy bập bùng. Những tưởng mọi chuyện đã tốt đẹp để sẵn sàng nghỉ ngơi thì đùng đùng ầm ầm.

Mưa.

Mưa to như ông trời có bao nhiêu nước trút xuống hết. Bao nhiêu hân hoan lúc ra tới suối bay đi mất. Cảm xúc lúc đó kiểu: “Oh man… It can’t get worse after this shit right?”

Mấy leader ào ào căng ngay tấm tăng to để che cho cả đoàn. Bên góc khác 3 anh siêu nhân vẫn miệt mài phát quang để mắc võng cho chị em trong đoàn ngủ. Còn tui ngoài việc hỗ trợ 4 cọng dây mắc tấm tăng thì không phụ giúp được gì thêm. Vô dụng dễ sợ…

Lửa trại tắt. Nước suối chảy siết và dâng ào ào. Mưa cũng độ hơn 1 tiếng đồng hồ. Côn trùng bắt đầu tấn công và khí trời dần se lạnh. Đúng như trưởng đoàn nói: “WELCOME TO THE SHITHOLE!”

Mưa rồi cũng bớt. Mọi người tranh thủ ăn chút rồi kéo nhau đi ngủ sau một ngày căng thẳng. Bản thân tui thì thể lực vẫn dư dả nên không oải lắm. Mỗi tội tối ngủ nằm sát bụi rậm và mặt đất nên hơi lo lắng dù đã trùm kín người và thoa Remos toàn thân.

Và lo lắng thành sự thật. Côn trùng đốt te tua. Nhiều con cắn quá không biết con gì luôn.

Đã vậy rạng sáng còn nghe con gì sột soạt trên đầu. Không biết con gì nhưng mà nghĩ “Thôi giờ này tao phê lắm rồi. Mày làm gì kệ cha mày luôn…”

Sáng ra bảo có con trăn. Teo. Hi vọng hôm qua không phải nó ghé thăm mình. Vậy là kết thúc ngày đáng nhớ của chuyến đi.

Đầy sóng gió lầy lội theo đúng nghĩa đen.

[Ngày 3: Suối C3 – Băng rừng về Tà lài – Hiếu Liêm (Đồng Nai) – Sài Gòn]

Ngày trở về.

Thức dậy với hơn chục vết côn trùng đốt khắp người. Nhất là 2 cổ chân, ngứa ngáy không chịu được. Xỏ đôi vớ vào còn kinh khủng hơn. Ngứa. Ngứa. Ngứa cực.

Bôi thuốc rồi mà không tác dụng…

Loay hoay cả đoàn ăn sáng rồi dọn dẹp. Xong xuôi thì nhào xuống suối bắt đầu hành trình trở về với văn minh loài người.

Theo lịch trình là tầm 4km đường suối. Sau đó là 6km đường bằng phẳng để đến Tà Lài.

14195276_651406245007691_6095977557640856769_o.jpg

8h sáng đoàn khởi hành. Suối rất mát, nước chảy nhẹ nhàng cộng với đi xuôi dòng nữa nên rất là thư giãn. Có vài đoạn sâu ngang ngực khá phê. Tuy nhiên phê chưa được bao lâu thì các anh kiểm lâm đề nghị băng rừng để rút ngắn khoảng cách, luôn tiện né luôn đoạn nước sâu ngang đầu.

Thế là tạm biệt suối mát…

Địa hình băng rừng ngày thứ 3 nhẹ nhàng hơn ngày thứ 2 nhiều nên không có hình ảnh gì đặc biệt. À, giữa rừng có bắt gặp trại của lâm tặc với bàn ghế chế từ lồ ô rất hoành tráng.

18

Cả đoàn ngồi nghỉ sau khi lội suối. Đoạn này có khe suối chảy ra từ đá nước rất trong và mát. Hứng 2 bình uống ngon lành vì nước của ngày hôm qua đã hết mà không nấu thêm được vì mưa.

19

Hết được lội suối C3 nên giữa đường chỉ được tấp qua vài suối nhỏ cỡ này thôi. Thôi thì cũng mát mẻ đỡ ghiền.

Tầm 14h thì đoàn ra đến đoạn đường bằng phẳng dẫn về Tà Lài. Nhẹ nhõm rồi. Đoạn này cảnh vật đa số là rừng tre nên băng ào ào luôn. Dọc đường né tổ kiến với tổ mối. 2 bác đó mà đốt thì nát tan.

Ào ào ào đoàn quân băng rừng như bay khi biết sắp về đích.

Và cuối cùng…

RE Camera

Tà Làiiiiiiiiii.

RE Camera

Nghỉ ngơi uống nước ăn mừng. Không mệt là bao mà tự dưng thấy về lại được với văn minh loài người là vui không tả.

IMAG0523.jpg

Giày dép áo quần balô tất cả đều dơ.

imag0524

Trâu già gặm cỏ non dọc đường mòn. Mang balô đỏ may mà không bị mấy bạn lại chào hỏi nhẹ nhàng tình cảm.

RE Camera

Hồ Tà Lài là đây. Cảnh rất thơ mộng trữ tình. Chiều chiều ngồi đây đánh đàn là phê luôn.

IMAG0525.jpg

3 ngày không tắm. Thấy hồ nước sạch. Còn đợi gì nữa mà không lao ùm xuống nhỉ? Nước hồ lạ lạ. Chỗ mát lạnh chỗ ấm ấm (không phải ấm do mấy người xung quanh). Ùm nguyên người xuống nước, cảm giác như được hồi sinh, bơm máu bơm mana đầy đủ. Lên thiên đàng luôn.

IMAG0528.jpg

Ấy thế mà vẫn bị cái hồ này chơi một cú. Dưới đáy là đá tổ ong. Đạp chân vào một phát nó ra thế này luôn.

IMAG0530.jpg

Ké luôn vết tích của mấy em côn trùng tối qua. Dm tụi bay.

IMAG0531.jpg

Hồ Tà Lài buổi chiều tà hắt lên ánh nắng mặt trời gay gắt. Lung linh mờ ảo đẹp lắm. Hay tại người bắt đầu thấm mệt nên thấy mờ mờ ta…

IMAG0526.jpg

Cái củ đen đen nghe anh Dũng kiểm lâm đi cùng với anh Đạt bảo là có tác dụng thần kì cho phái mạnh. Để thử xem sao hờ hờ.

20.jpg

Cả đoàn nghỉ ngơi, tắm rửa sạch sẽ, làm ly đá chanh rồi huyên thuyên đủ chuyện về chuyến đi vừa rồi. Thành công mĩ mãn. Chỗ nghỉ là Nhà Dài Tà Lài (Tà Lài Longhouse) được xây dựng dưới dạng một điểm thu hút khách du lịch đam mê các môn thể thao mạo hiểm.

Nghỉ tầm 1 tiếng thì bắt đầu vác balô (lúc này đã nặng hơn) lên và cuốc bộ thêm 2km nữa ra đón xe. Khổ nỗi vì giày đã ướt sũng nên đã quăng vào balô. Và kết quả là phải sử dụng “vũ khí bí mật” cho 2km cuối cùng này.

IMAG0534.jpg

Dép tổ ong. Huyền thoại. Xịn. Miễn bàn.

IMAG0532.jpg

Khung cảnh trên đường đi bộ ra ngoài. Rất yên bình và mộc mạc. Chủ yếu là trâu, gà và chó.

IMAG0535.jpg

Nhà xây theo dạng “Nhà tình thương” dành cho cư dân ở đây. Ở Tà Lài chỉ có người dân tộc thiểu số sinh sống là người Mạ và S’tiêng. Lúc đi ngang thì nghe toàn tiếng dân tộc.

IMAG0536.jpg

Cũng có sân đá banh hoành tráng lắm chứ đùa.

IMAG0539.jpg

Chiều hoàng hôn trên xã Tà Lài. Chill dã man luôn.

IMAG0540.jpg

Cầu treo Tà Lài. Nhờ cầu này mà cư dân thiểu số ở đây được thông thương với thế giới bên ngoài (lý giải cho quán nước mía 5k/ 1ly ngay dưới chân cầu). Cầu xây dựng năm 2005 và từ đó thì Tà Lài phát triển lên.

imag0543

Cảnh từ cầu  nhìn xuống sông Đồng Nai. Nhẹ nhàng và thư thả. Mặt nước phẳng lì không gợn sóng.

Băng qua cầu vào làm 2 ly nước mía nghỉ ngơi đợi xe đến. Lên xe là biết đã sống sót trở về. Lúc này là một cảm giác sung sướng tê người lan tỏa.

Khổ nỗi về ngày Chủ Nhật 4/9, ngày toàn dân đi chơi lễ về để 5/9 đi làm đi học nên kẹt xe cứng ngắc. Mãi đến 21h hơn mới đến được chỗ của anh Hiếu bên Vietkingfisher để dùng bữa. Anh Hiếu là sếp của leader dẫn đoàn tui. Đãi một bữa thịt cá ê chề luôn.

14.jpg

Được ăn ngon là hạnh phúc cùng cực của quả đất rồi. Không ai có thể chối từ.

1.jpg

Làm tấm selfie 360 kết thúc chuyến đi. Quá tuyệt vời cho lần đầu tiên, mà hình như lần đầu tiên nào cũng tuyệt vời nhỉ?

[Cảm nghĩ sau chuyến đi]

Bỏ lỡ quá nhiều cảnh đẹp vì không mang theo con Nikon D80 già cỗi.

Vì tính thử thách của chuyến đi nên để em nó ở nhà bảo toàn sức già. Tiếc quá xá.

Từ một con người khá cầu toàn và nghiêm chỉnh về vấn đề vệ sinh sạch sẽ thì mình đã được ở dơ gần như 3 ngày liên tục trong rừng. Tay chân đen thùi bùn đất vẫn ăn uống bình thường. Đây là achievement xịn nhất tui unlock được sau chuyến này!!!

Thể lực đã có bài kiểm tra khá tốt. Kết quả tập gym chuyên cần là đây. Đi băng băng ít khi mệt và về nhà cơ bắp không hề đau, dù vác cái balô tầm 20kg.

Đi về lại có thêm động lực đánh tan mỡ bụng. Mặc áo body mà bụng nó thè lè chời ơi…

Lần đầu đi trekking mà nhảy vào chuyến này kiểu như skip lv1, 2 lên luôn lv7, 8. Trải nghiệm đầy đủ các phần mạo hiểm luôn chỉ trừ bơi với cá sấu. Quá đã!

Rồi. Xin dừng tại đây. Hẹn bồ tèo ở chuyến đi tiếp theo!

Phần bên dưới là phụ lục :3

[Sau khi trở về]

Hình ảnh dưới đây hơi ghê nha hehe.

IMAG0551.jpg

Vết vắt cắn. 2 vết 2 chân và 1 vết ngay dưới cổ.

IMAG0553_1.jpg

Da độc nên vết côn trùng nó thành ra thê thảm thế này…

-Vài dòng cảm ơn-

Team anh Khôi – Phương – 2 anh Quốc Anh

2 anh kiểm lâm Đạt và Dũng và chú porter

Các anh siêu nhân Bokor – Quang – Duy

Giang vì đã giới thiệu cho anh đi chuyến này

Chị Ngân, chị Ngọc, chị Huyền, chị Vịt, anh Gia Khoa, anh Long, anh Duy GoPro, anh Hiếu

2 cu porter Đức Anh và Lĩnh

Cám ơn mọi người vì chuyến đi tuyệt vời!

Leave a comment